แนะนำ 6 สิ่งที่ควรทำ ก่อนย้ายเข้าบ้านใหม่

แนะนำ 6 สิ่งที่ควรทำ ก่อนย้ายเข้าบ้านใหม่

การย้ายเข้าบ้านใหม่ ถือเป็นเรื่องที่ต้องมีการวางแผนและจัดการให้ดี เนื่องจากมีส่วนที่ต้องควบคุมตั้งแต่เรื่องเล็กไปถึงเรื่องใหญ่ นอกจากเรื่องภายนอกแล้ว ยังมีพวกหลักความเชื่อต่าง ๆ ที่อาจต้องคำนึงถึง เพื่อเสริมความอยู่เย็นเป็นสุขให้กับผู้อยู่อาศัย มาดู 6 สิ่งที่ควรทำเพื่อจัดการความวุ่นวายก่อนย้ายเข้าบ้านใหม่ให้เป็นเรื่องง่าย ๆ ด้วยวิธีเหล่านี้ได้เลย

1.ตรวจเช็กก่อนย้ายเข้าบ้านใหม่

ส่วนสำคัญก่อนการย้ายเข้าอยู่บ้านอันดับแรก ๆ ที่ห้ามผ่อนปรนอย่างเด็ดขาด คือ “การตรวจรับบ้าน” ซึ่งในปัจจุบัน บริษัทรับตรวจบ้านมีหลากหลายเจ้า ต่างกันไปตามช่วงราคา และขนาดบ้านที่ตรวจ ซึ่งบริการดังกล่าว จะช่วยเช็กความแข็งแรง ความทนทาน และความปลอดภัยของบ้านในการอยู่อาศัย โดยทางบริษัทรับตรวจบ้าน จะให้วิศวกรเข้ามาตรวจสอบตั้งแต่การออกแบบคุณภาพวัสดุ ยันทิศทางช่องลม ช่องแสง และปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ภายในบริเวณบ้านทั้งหมด ซึ่งข้อดีก็คือ ถ้าหากบ้านมีปัญหา คุณสามารถให้เจ้าของโครงการปรับปรุงซ่อมแซมได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม ทำให้ได้บ้านที่แข็งแรง ช่วยส่งเสริมให้คุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัยดีขึ้นอีกด้วย

2.การต่อเติมและตกแต่ง

บ้านที่เพิ่งซื้อหรือสร้างใหม่ นอกจากต้องเผื่อเวลาในการก่อสร้างและแก้ไขตัวบ้านแล้ว อาจจะต้องเผื่อไปถึงขั้นตอนการตกแต่งด้วย โดยควรเผื่อเวลาอย่างน้อยหนึ่งถึงสามเดือนในการขนย้าย หรือสั่งซื้อของใหม่เข้าบ้าน เพราะระหว่างขนย้าย อาจจะมีเฟอร์นิเจอร์ หรือของใช้บางชิ้นที่อาจจะต้องมีการต่อเติมเพิ่ม เช่น การต่อโต๊ะ ตู้ เตียง การเจาะผนังต่อเติมชั้นวางของ  เจาะแขวนภาพวาด เดินสายไฟเพิ่มเติม เป็นต้น ซึ่งทางที่ดี ควรจัดการข้าวของเครื่องใช้ชิ้นใหญ่ให้เสร็จภายในช่วงขนย้ายจะดีที่สุด เพราะถ้ามีการต่อเติม เจาะผนังในช่วงที่เข้ามาอยู่อาศัยแล้ว ฝุ่นละอองต่าง ๆ จากการตัดเจาะต่าง ๆ  อาจจะเป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจของผู้อยู่อาศัยได้ โดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุที่ต้องระวังเป็นพิเศษ

3.เสริมดวงและความสิริมงคลเพื่อความปัง

นอกจากเรื่องการตรวจเช็กบ้านที่ใช้หน่วยวัดที่เป็นสากลอย่างการจ้างบริษัทรับตรวจบ้าน มาตรวจสอบความแข็งแรงและความถูกต้องให้แล้ว หลาย ๆ คนยังตรวจสอบไปถึง การตรวจสอบที่เป็นเรื่องของนามธรรม เรื่องทางความเชื่อ อย่างการจ้างซินแสด้วย ซึ่งซินแสในวงการอสังหาริมทรัพย์ จะเรียกกันว่า ‘ซินแสฮวงจุ้ย’ ซึ่งจะต้องมีความรู้ในเรื่องของการไหลเวียนของพลังงานต่าง ๆ บนผืนโลก เช่น รู้ทิศทางของน้ำ ทิศทางของลม และธาตุต่าง ๆ ที่ช่วยเสริมดวงชะตาของสมาชิกภายในบ้าน ให้อยู่แล้วบ้านร่มเย็นเป็นสุข อบอวลไปด้วยพลังงานที่ดี สำหรับใครที่ย้ายไปอยู่ในบ้านมือสอง ซึ่งอาจจะเลือกตั้งแต่ขั้นตอนการก่อสร้างไม่ได้ ก็อาจจะให้สินแสช่วยปรับฮวงจุ้ย เพื่อแก้เคล็ดต่าง ๆ เช่น บ้านที่เปิดประตูมาแล้วเจอเตาไฟทำอาหารตรงกับประตู ตามหลักฮวงจุ้ยถือว่าไม่มงคล ซินแสก็อาจจะเข้ามาช่วยปรับฮวงจุ้ยตรงนี้ให้เหมาะสม และเป็นมงคลต่อผู้อยู่อาศัย เป็นต้น

4.เก็บกวาด ทำความสะอาดต้อนรับสิ่งดี ๆ

“ประตูแรกของสุขภาพที่ดี เริ่มต้นง่าย ๆ ได้ที่บ้าน” บ้านใหม่ที่เพิ่งสร้าง แน่นอนว่าต้องมีฝุ่นละอองจากการก่อสร้างเป็นจำนวนมาก หรือถ้าใครที่ซื้อบ้านเก่ามาปรับปรุงใหม่ นอกจากฝุ่นละอองแล้ว อาจมีข้าวของหรือขยะที่ไม่พึงประสงค์ เช่น ซากของใช้เก่าที่ผุพังแล้วมีปลวกอาศัยอยู่ ราวบันไดเหล็กขึ้นสนิม เป้นต้น ทางที่ดีก่อนเข้าอยู่อาศัย ควรทำความสะอาดอย่างละเอียด ถ้าบ้านใครมีขนาดใหญ่เกินความสามารถที่จะทำเองไหว แนะนำให้จ้างมืออาชีพอย่างบริษัทรับจ้างทำความสะอาดที่มีผู้ชำนาญการเฉพาะทาง และเครื่องไม้เครื่องมือที่พร้อมมากกว่ามาทำแทนก็จะช่วยให้บ้านสะอาดทุกซอกทุกมุม ช่วยเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้อยู่อาศัยภายในบ้านได้

5.เปลี่ยนที่อยู่เอกสารต่าง ๆ

หากย้ายที่อยู่ใหม่ เรื่องเอกสารคงเป็นเรื่องที่ทำให้เพื่อน ๆ รู้สึกยุ่งยากและน่าปวดหัว ทั้งการดำเนินการขอที่อยู่ใหม่ หรือเอกสารที่จำเป็นต่าง ๆ แต่ในปัจจุบันนี้ การทำเรื่องย้ายบ้านสะดวกขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก

การดำเนินเรื่องทะเบียนบ้าน
สามารถไปยื่นเอกสารที่ฝ่ายทะเบียน สำนักงานเขต หรือที่ว่าการอำเภอ ภายใน 15 วันหลังจากที่ย้ายเข้าได้เลย

  1. 1.สำหรับการย้ายทะเบียนบ้านเข้าบ้านหลังใหม่ มี 2 ขั้นตอน คือ
    1.1 ยื่นติดต่อนายทะเบียนในท้องที่ที่ต้องการจะย้ายเข้า
    1.2 นายทะเบียนตรวจสอบหลักฐาน และรายการใบแจ้งการย้ายที่อยู่และเพิ่มชื่อในทะเบียนบ้าน และสำเนาทะเบียนบ้าน (ฉบับเจ้าบ้าน)
  2. สำหรับเอกสารหรือจดหมายต่าง ๆ
    สามารถโทรไปแจ้งเพื่อย้ายข้อมูลได้กับทางต้นทางได้เลย เช่น ธนาคาร บัตรเครดิต เป็นต้น เพียงแจ้งข้อมูลในการย้ายบ้านใหม่โดยให้ข้อมูลที่อยู่ใหม่ ทางระบบจะจัดปรับข้อมูลให้กับเพื่อน ๆ ได้โดยส่วนมากไม่ต้องไปทำเรื่องถึงที่ให้ยุ่งยาก

6.ผูกมิตรกับเพื่อนบ้าน

การย้ายไปละแวกบ้านใหม่ การผูกมิตรกับเพื่อนบ้านสำคัญมาก เป็นสิ่งที่ห้ามมองข้ามอย่างเด็ดขาด ตามสื่อต่าง ๆ ในยุคปัจจุบัน ไม่ว่าจะอยู่อาศัยในคอนโดก็ดี หรือบ้านจัดสรรก็ดี ถ้าความสัมพันธ์ฉันเพื่อนบ้านไม่ดี ก็อาจทำให้การอยู่อาศัยในละแวกนั้นอย่างสงบสุขเป็นเรื่องยาก เพื่อนบ้านดีชีวิตราบรื่น ดังสุภาษิตไทยที่ว่า “คับที่อยู่ได้ คับใจอยู่ยาก” และที่สำคัญ ถ้าเกิดว่าเราต้องเดินทางไกล หรือไม่อยู่บ้านเป็นเวลานาน ความสัมพันธ์อันดีระหว่างเพื่อนบ้านนี่แหละอาจจะทำให้บ้าน ให้ข้าวของภายในบ้านของเราปลอดภัย เช่น เราอาจจะฝากให้เพื่อนบ้านคอยดูแลสัตว์เลี้ยง หรือคอยสอดส่องดูแลบ้านให้เราได้ เป็นต้น

จาก 6 ข้อข้างต้น จะเห็นได้ว่า การย้ายเข้าบ้านใหม่ มีหลายสิ่งหลายอย่างที่ต้องจัดการ หากจัดการไม่ดี อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพและความสัมพันธ์ของสมาชิกในบ้านได้ เพราะฉะนั้นการวางแผนและบริหารส่วนต่าง ๆ เอาไว้แต่แรก จะช่วยให้ทุกอย่างให้เป็นระบบระเบียบเรียบร้อย ทั้งยังสามารถควบคุมงบประมาณ และระยะเวลาให้ตรงตามที่ผู้อยู่อาศัยต้องการได้

เขียน : พรรณนิภา คำเวียง
Rewrite : Nureen S.

กลับสู่หน้าหลัก  ไปหน้าสินค้า

 

  • เมนู